คุณกิตติพงษ์ กิตติเมธาวีนันท์ และ คุณวชิรวิทย์ อัครเศรณี สองผู้อำนวยการสายงานขาย ธุรกิจระบบทำความเย็น ของ HARN ร่วมพูดคุยถึงบทบาทใหม่ พร้อมเปิดวิสัยทัศน์และพันธกิจ กำหนดเป้าหมายให้เดินหน้าอย่างชัดเจน
เป็นเวลากว่า 50 ปีนับจากก่อตั้งบริษัท ในวันที่บริษัทเติบใหญ่ขึ้นในนาม หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หากวิสัยทัศน์และพันธกิจที่มีมาแต่แรกเริ่ม ยังคงได้รับการยึดมั่นและสานต่อมาอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด เมื่อ คุณกิตติพงษ์ กิตติเมธาวีนันท์ และ คุณวชิรวิทย์ อัครเศรณี สองคนหนุ่มไฟแรงแห่งบ้าน HARN เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการสายงานขาย ธุรกิจระบบทำความเย็น ก้าวสำคัญที่จะเดินหน้าและเป็นหมุดหมายที่วางไว้ ยังคงอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร
ตั้งแต่การมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อความเป็นเลิศในการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย การนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพสูงและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด รวมถึงการอบรมและพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ด้วยการตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานของประเทศ
จึงนำมาซึ่งการมุ่งมั่น ค้นคว้า และพัฒนา เพื่อเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการประหยัดพลังงาน ซึ่งพบว่า หัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์และพันธกิจเหล่านี้ ตอบโจทย์ในแง่ของคุณภาพให้กับทั้งบริษัท บุคลากร และสังคม
ทุกคนคือคนสำคัญ
HARN เป็นหนึ่งในบริษัทผู้นำการให้บริการโซลูชั่นส์ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับด้านการบริการก่อนและหลังการขายมาอย่างยาวนาน สิ่งหนึ่งที่หาญได้รับความประทับใจจากลูกค้าเสมอคือ การทำงานของทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและการออกแบบระบบ เช่นว่า เมื่อลูกค้าเพียงคิดจะทำห้องเย็น แจ้งข้อมูลสินค้าและอุณหภูมิที่ต้องการเก็บสินค้า ทีมวิศวกรของ HARN ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ทั้งในส่วนของลักษณะของห้องเย็น การเลือกเครื่องจักรสำหรับห้องเย็น รวมถึงคำนวณค่าไฟฟ้า เพื่อประกอบการพิจารณาและตัดสินใจ ซึ่งบริการดังกล่าวทั้งหมดนี้ HARN ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆ กับลูกค้า
“เรามองทุกคนเป็นคนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าของเรา หรือไม่ใช่ลูกค้าของเรา แต่เรามองว่าทุกคนสำคัญ”
จากแนวคิดนี้ ลูกค้าจำนวนมากกลายมาเป็นลูกค้าประจำของ HARN แม้แต่ลูกค้าที่ซื้อขายกันมาอย่างคุ้นเคย ทาง HARN ก็ไม่ละเลย ยังคงให้การดูแลต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ บริการหลังการขายต้องพร้อม ทั้งเรื่องการวิเคราะห์ปัญหา แก้ไข และสต็อกอะไหล่ต่างๆ รวมถึงการบำรุงรักษาเครื่องทำความเย็น เพื่อให้ระบบทำความเย็นได้มีประสิทธิภาพสูงสุด
แม้ในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยี Internet of things (IoT) ที่สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ใหม่ๆ และทำงานในลักษณะมอนิเตอร์แบบเรียลไทม์ โดยลูกค้าสามารถส่งข้อมูลให้บริษัทแบบเรียลไทม์ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสินค้า และทางบริษัทสามารถวิเคราะห์ได้ว่า มีปัญหาที่จุดไหน ต้องแก้ไขจุดไหน หรือต้องเปลี่ยนอะไร ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการลงทุนตั้งแต่ครั้งแรก และไม่สามารถใช้กับลูกค้าทุกราย การดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง จึงเป็นสิ่งที่ทาง HARN ให้ความสำคัญอย่างไม่เคยขาดตกบกพร่อง
“เนื่องจากส่วนหนึ่งของธุรกิจ HARN คือธุรกิจทำความเย็น และสินค้าของลูกค้าส่วนใหญ่นั้นเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ฉะนั้น ไม่ว่าอย่างไร ลูกค้าสามารถติดต่อเราได้เสมอ เพราะถ้าเครื่องทำความเย็นเสีย สินค้าเขาเสียหายสูง ดังนั้น ไม่ว่าเมื่อไร ที่ไหน เราต้องช่วยลูกค้าได้ ในกรณีที่เป็นวันหยุด ต้องหาวิธีให้ลูกค้าประคองให้สินค้าคงที่ได้”
เพราะการบริการที่ตั้งอยู่บนฐานความคิดที่ว่า ลูกค้าต้องได้รับสินค้าคุณภาพ และได้รับประโยชน์สูงสุด จึงไม่แปลกใจว่าทำไมลูกค้าใหม่ๆ ถึงเลือก HARN และทำไมลูกค้าเดิมกลับมาซื้อซ้ำ และทำไมลูกค้าที่ไว้ใจ HARN ถึงบอกต่อ
คนของ HARN พลังของ HARN
จากประสบการณ์ของผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ ทั้งสองยอมรับว่า HARN เปรียบเหมือนโรงเรียนที่มีครูมากมาย ตั้งแต่รุ่นพี่ที่เป็นวิศวกร ผู้จัดการ ไปจนถึงผู้บริหาร ทุกคนพร้อมจะถ่ายทอดความรู้และเอาใจใส่รุ่นน้อง เมื่อใครมีอะไรติดขัด จะพบว่าทุกคนอยากให้ความช่วยเหลือและสอนงานให้
“รวมถึงเอกสารและองค์ความรู้ต่างๆ ที่บริษัทมีมากมายและเพียงพอต่อการให้ข้อมูลกับคนคนหนึ่งที่ไม่เคยรู้เรื่องระบบทำความเย็นเลย กลายเป็นคนที่มีความรู้ด้านนี้ และสามารถให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าได้ด้วย”
เหมือนเป็นวัฒนธรรมองค์กร รุ่นพี่สอนรุ่นน้อง บุคลากรของ HARN เติบโตขึ้นมา แล้วเป็นกำลังขับเคลื่อนของ HARNต่อไป วิศวกรสามารถตอบปัญหาและรับผิดชอบต่องาน ทั้งหมดกลายเป็นภาพลักษณ์ของบริษัทที่ได้รับการยอมรับทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร
เอกลักษณ์โดดเด่นของบุคลากร HARN คือ แม้จะมีความคล้ายคลึงกันในเรื่องทัศนคติ ความคิด และความมุ่งมั่น แต่ทุกคนสามารถนำเสนอไอเดียที่แตกต่างได้ตลอดเวลา
“ถ้าไม่มีความโต้แย้งย่อมไม่เกิดความคิดเห็นใหม่ๆ การโต้แย้งที่ดีต้องก่อให้เกิดไอเดียที่ดีขึ้นมาด้วย พนักงานของHARN ก็จะมีคุณสมบัติเหล่านี้อยู่”
นอกจากนี้ ‘ความมุ่งมั่น ความซื่อสัตย์ และความอดทน’ คืออีกสามคุณสมบัติสำคัญของ ‘คนของ HARN ’ ที่ผู้อำนวยการสายงานขายนึกถึง โดยเฉพาะสำหรับสายงานขาย ที่นอกจากความมุ่งมั่นแล้ว ความอดทนหรือความสามารถในการรับแรงกดดันได้ เป็นสิ่งพื้นฐานที่พนักงานสายงานนี้ต้องมี
“งานขายเหมือนงานที่ใช้ศิลปะพอสมควร เพราะต้องจัดการในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลลูกค้า งานเอกสาร ซึ่งจะต้องแบ่งเวลาได้ดีพอสมควร ถึงจะสามารถทำงานแล้วไม่รู้สึกเหนื่อย และสามารถแก้ปัญหาหรือดำเนินงานได้โดยที่รู้สึกว่าไม่มีปัญหา”
อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารมองว่าเมื่อเกิดปัญหาใดๆ ขึ้น ปัญหานั้นๆ ไม่ใช่ปัญหาของพนักงานคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องยื่นมือเข้าช่วย ทั้งฝ่ายเทคนิค หรือแม้แต่ผู้อำนวยการ จะไม่มีการทิ้งให้ใครแก้ปัญหาอยู่คนเดียว
นอกจากนี้ เพราะธุรกิจของลูกค้ามีความหลากหลาย ทำให้บุคลากร โดยเฉพาะวิศวกรต้องมีความรู้รอบด้าน ผู้บริหารจึงส่งเสริมด้านการพัฒนาความรู้อย่างเข้มข้นให้พนักงานอยู่ตลอดเวลา โดยที่ผ่านมา บริษัทจัดให้มีการอบรมภายในแก่พนักงานอย่างน้อยเดือนละครั้ง และยังจัดให้มีการอบรมภายนอก ด้วยการเชิญซัพพลายเออร์มาอบรม และส่งวิศวกรของบริษัทไปอบรมที่ต่างประเทศปีละหนึ่งครั้ง รวมถึงเชิญซัพพลายเออร์จากต่างประเทศให้อบรมพนักงานผ่านระบบออนไลน์ เพื่อประหยัดเวลา และเปิดโอกาสให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลโดยตรง เรียกว่า ‘การพัฒนาคน’ สำคัญสำหรับ HARN เป็นอันดับต้นๆ ไม่เป็นรองหรือรั้งท้ายแน่นอน
สินค้าคุณภาพสู่ลูกค้า
นอกจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าคุณภาพอย่างต่อเนื่องและยาวนานให้กับ Bitzer และ Kuba แล้ว ในช่วง 2-3 ปีนี้ HARN ยังขยายตลาดมาที่สินค้าใหม่ๆ อาทิ Condensing Unit สำหรับติดตั้งในห้องเย็นขนาดเล็ก ซึ่งนอกจากจะมีความกะทัดรัด และใช้พื้นที่ติดตั้งน้อยแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในธุรกิจห้องเย็นขนาดเล็กอย่างในโรงแรม หรือตลาด ซึ่งใช้งานง่ายขึ้น เพราะเข้ากับไฟฟ้าบ้านเรือนได้
ทว่าน่าสนใจว่าหลังวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทิศทางของการจำหน่ายสินค้าและกลยุทธ์ของ HARN จะเป็นอย่างไร
แน่นอนว่า COVID-19 ทำให้เกิด New Normal พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป เกิดการเว้นระยะ (Social Distancing) ผู้คนหลีกเลี่ยงจากการพาตัวเองออกไปในพื้นที่เสี่ยง สิ่งที่ตามมาคือ การซื้อขายออนไลน์ ทำให้เกิดคลังสินค้า (Warehouse) เป็นศูนย์กระจายสินค้าตามภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีความต้องการห้องเย็นขนาดเล็กสำหรับเก็บสินค้ามากขึ้น เมื่อมีห้องเย็นขนาดเล็กมากขึ้น รถห้องเย็นสำหรับช่วยกระจายสินค้าก็เพิ่มขึ้น เมื่อกลุ่มธุรกิจกลุ่มนี้จะโตขึ้น จึงเป็นโอกาสของ HARN ที่จะส่งต่อสินค้าและบริการคุณภาพไปสู่ลูกค้ารายใหม่ๆ ต่อไป
นอกจากสอดคล้องกับสถานการณ์ ห้องเย็นขนาดเล็กยังตอบโจทย์การใช้สอยสำหรับ SMEs เช่นกัน เพราะเป็นยูนิตที่คอมแพ็กต์ขึ้น ต้นทุนไม่สูงมาก ลดการบำรุงรักษา มีความซับซ้อนน้อยกว่าระบบที่ทำในศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย
“กล่าวคือ HARN ตอบโจทย์ในส่วนของลูกค้าที่ก่อตั้งธุรกิจใหม่ คือ ไม่อยากสร้างห้องเย็นขนาดใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนสูง อยากได้ห้องเย็นที่เป็นมากกว่าตู้แช่ปกติ และเป็นแบบ Plug&Play ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการใช้งานมากก็สามารถใช้งานได้”
ความท้าทาย…ในมุมมองสองผู้บริหาร
เพราะเรื่องเทคโนโลยีบวกกับความเย็นเป็นเรื่องที่มีมาตรฐานปกติธรรมดา อุปกรณ์พื้นฐานของระบบทำความเย็นไม่ได้มีมากมาย และไม่ได้มีความซับซ้อน ความท้าทายจึงอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ระบบทำความเย็นเป็น ‘เรื่องใหม่’ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงต้องพัฒนาสินค้าไปเรื่อยๆ แม้ว่าสินค้าเหล่านั้นอาจจะดีที่สุดแล้ว แต่บางทีต้องค้นหาให้เจอว่าสินค้าเหล่านั้นอาจจะมีอะไรดีมากกว่านั้นก็เป็นได้ เช่นว่า ประหยัดพลังงานได้มากกว่าที่เป็นอยู่ สามารถประหยัดอุปกรณ์หรือเครื่องมือในการติดตั้งได้มากขึ้น เป็นต้น
นอกจากนี้ ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งแต่ละธุรกิจมีความซับซ้อนแตกต่างกัน กลายเป็นโจทย์และความท้าทายใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ บางครั้ง คนทำงานต้องเข้าไปหาคำตอบ หาข้อมูล ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของบริษัท รวมถึงซัพพลายเออร์ หาสินค้าของบริษัท ซึ่งอาจไม่มีการผลิตในเวลานั้น จึงอาจจะต้องสั่งผลิตขึ้น ให้ตอบสนองการใช้งานของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างเหมาะสม
สำหรับลูกค้าเจเนอเรชันใหม่ๆ ที่มีความคิดแตกต่าง และหลากหลาย มักนำโจทย์ใหม่ๆ เข้ามาให้ HARN ช่วยคิด ถือเป็นโอกาสที่ทางคนทำงานจะได้เปิดรับและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ ไปพร้อมกัน ดังที่มีลูกค้านำเครื่องจักรที่ไม่เคยใช้และไม่เคยจำหน่ายในประเทศไทยเข้ามาให้ HARN ใส่ระบบทำความเย็น ทางทีมงานก็ต้องเริ่มต้นศึกษาและทำความรู้จักกับเครื่องจักรชิ้นนี้ และเกิดการทดลอง ลองผิดลองถูก เรียนรู้ ผิดพลาด จนกระทั่งประสบความสำเร็จในที่สุด สามารถนำไปใช้ที่โรงงานของลูกค้า ปัจจุบัน ลูกค้าจึงกลับมาสั่งซื้อสินค้าของ HARN เพิ่ม เพราะนวัตกรรมนี้ก็เหมือนกับการร่วมกันคิดขึ้นมาตั้งแต่เริ่มต้น
เรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่เป็นเรื่องท้าทายคนทำงานในวงการด้านเครื่องเย็น เพราะเป็นที่ทราบกันว่าสารทำความเย็นจากห้องเย็นนั้นก่อให้เกิดเกิดก๊าซเรือนกระจก ปัจจุบันทางยุโรปมีการเลิกใช้สารทำความเย็นบางชนิดเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ในอนาคต ถ้าเมืองไทยต้องปรับการใช้สารทำความเย็นเช่นเดียวกับในยุโรป ก็จะทำให้ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ที่เคยจำหน่ายบางประเภทได้ หรือใช้แล้วประสิทธิภาพไม่ดีเท่าเดิม ฉะนั้น ต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ส่งผลกระทบต่อการออกแบบห้องเย็นหรือต้นทุนของลูกค้า รวมถึงจะทำอย่างไรให้สินค้ายังคงประสิทธิภาพในการทำความเย็น และประหยัดพลังงานเช่นเดิม
จากปัจจุบัน ไปถึงอนาคต การเปลี่ยนพฤติกรรมและความเคยชินของลูกค้า ก็ท้าทายเช่นกัน เพราะลูกค้าจำนวนหนึ่งมักจดจำและรู้สึกประทับใจกับสินค้าที่เคยใช้และมีประสิทธิภาพตามความต้องการ การจะเปลี่ยนแปลงหรือเปลี่ยนใจให้ลูกค้าเปิดรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ หรือเป็นเทคโนโลยีใหม่ จึงยังเป็นเรื่องไกลตัวของลูกค้า แต่สำหรับบางกรณี ตัวย่างเช่นทางภาครัฐได้มีบทบาทในการออกกฎหมายบังคับให้เลิกใช้สารทำความเย็นบางตัว เช่นที่พบในแอร์บ้าน รัฐบาลได้กำหนดให้ใช้น้ำยาแอร์ใหม่ R32 เพื่อลดสาร CFC โดยจำกัดโควตาและวางเป้าหมายเลิกการนำเข้าน้ำยาแอร์ตัวเก่า R22 เป็นศูนย์ ในปี พ.ศ. 2573 เช่นเดียวกันกับการใช้สารทำความเย็นของห้องเย็น ในอนาคตก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน แม้ช่วงเริ่มต้นจะมีราคาสูงในการติดตั้ง การใช้งาน ตลอดจนถึงการบำรุงรักษา แต่ระยะยาว ราคาก็จะลดลงด้วยกลไกการตลาด เพราะการผลิตจะเป็นเชิงแมสโปรดักส์มากขึ้น
การแข่งขันด้านราคาในท้องตลาด และการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่ราคาถูก ก็ท้าทายคนทำงานและผู้บริหารของ HARN อย่างยิ่ง หากเมื่อย้อนกลับมามองพันธกิจที่ว่าอยากตอบโจทย์ลูกค้าอย่างไร และคำตอบที่ได้คือ การตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ โดดเด่นเรื่องการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย สิ่งเหล่านี้ จึงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ยกระดับให้กับ HARN แตกต่างจากใครๆ
“ลูกค้าวางใจบริษัทอย่างที่แจ้ง ลูกค้าก็จะบอกต่อ เมื่อมีการบอกต่อ ลูกค้าจะสร้างความน่าเชื่อถือแก่บริษัท บริษัทก็จะกลายเป็นแบรนด์ที่ชัดเจน เมื่อเป็นแบรนด์ที่ชัดเจน ค้าขายจนเชื่อใจ ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีต่อเรา ต่อสินค้า ต่อบริษัท ก็จะเกิดความเชื่อมั่น ทั้งในตัวคนขาย เชื่อมั่นทั้งในแบรนด์ เชื่อมั่นทั้งในบริษัท ราคาก็จะไม่ใช่ปัจจัยอันดับหนึ่งที่ลูกค้าใช้ตัดสินการซื้อ กลับกัน ส่งผลให้เกิดการซื้อซ้ำ แนะนำ และบอกต่อ”
สำหรับ HARN ซึ่งมีวิสัยทัศน์และพันธกิจทั้งในเรื่องการมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการทั้งก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด รวมถึงการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เป็นแนวคิดเบื้องต้นแล้ว นี่จึงเป็นความท้าทายให้บรรดาผู้บริหาร โดยเฉพาะสองผู้บริหารใหม่ คุณกิตติพงษ์ และ คุณวชิรวิทย์ ทุ่มเทการทำงานอย่างสุดความสามารถ เพื่อนำพาองค์กรเดินหน้าไปยังความสำเร็จในอนาคต ทั้งนี้ ประสบการณ์และเรื่องราวที่น่าสนใจ ของผู้อำนวยการสายงานขาย ธุรกิจระบบทำความเย็น ทั้ง 2 ท่าน ยังมีให้ติดตามต่อกัน ใน PART II รับรองว่า นอกจากได้เห็นภาพสะท้อนพลังความตั้งใจที่เปี่ยมล้นแล้ว ลูกค้าของ HARN ยังให้ความเชื่อมั่นได้อีกระดับว่า บ้านหลังนี้พร้อมบริการทุกคนด้วยผลิตภัณฑ์และงานบริการที่ดีที่สุดอย่างแท้จริง
หากท่านใดกำลังมองหาโซลูชั่นส์ระบบทำความเย็น ติดต่อเราได้ที่นี่
ติดตาม Harn Engineering Solutions
เรามีบทความดีๆ และเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ส่งตรงถึงอีเมลคุณทุกสัปดาห์